วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ตำนานบทใหม่ จาก SM สู่ GoodEMG


ในเืดือนกรกฎาคม ปี 2003 shinhwa ได้ตัดสินใจย้ายสังกัด จาก SM มาสู่ GoodEMG บ้านหลังใหม่ (ถึงไม่ใหญ่โตเหมือนหลังเก่า แต่อยู่สบายกว่าเยอะ。◕‿◕。✎

ดงวาน: พวกเราย้ายไปอยู่ที่ใหม่...นั่นคือสังกัดใหม่ ภายใต้บริษัทใหม่   เรามั่นคงต่อคำสัญญาของเราเสมอ จนกว่าจะถึงวาระสุดท้าย เราก็ยังซื่อสัตย์ต่อพวกคุณ....เราทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อตอบแทนพวกคุณ เราทำเช่นนั้นเสมอมา...และในอัลบั้มใหม่ของเรา เพลงใหม่ๆของเรา รูปแบบใหม่ของเรา เราจะยังคงมอบสิ่งนั้นให้กับพวกคุณครับ


เฮซอง: มันเป็นช่วงเวลาที่เราจะต้องใช้เวลาในการตัดสินใจอย่างมาก โชคดีที่ตัดสินใจถูกและเราก็ทำมันได้สำเร็จ มันเหมือนกับเราเริ่มต้นกันใหม่อีกครั้งในฐานะของชินฮวา



อัมบั้มที่ 7 ซึ่งเป็นอัมบั้มแรก ภายใต้สังกัด GoodEMG เพลง Brand New ที่มีท่าเต้นที่ยอดเยี่ยม สามารถทำยอดขายได้ถึง 325,000 ก๊อปปี้ และถือเป็นการประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจากเหล่าผู้ฟัง ในปีนั้นเป็นช่วงกำลังถดถอยของอุตสาหกรรมเพลง ผู้เชี่ยวชาญในวงการถึงกับกล่าวว่า มิเช่นนั้น ยอดขายอาจจะทะลุ 1,000,000 ก็อปปี้เลยทีเดียว ในปีนั้น พวกเขาชนะรางวัล Seoul Gayo Daesang เป็นครั้งแรกหลังจากที่อยู่ด้วยกันมา 7 ปี และสมาชิกถึงกับหลั่งน้ำตา
 

SHINHWA 2004 The day of SEOUL MUSIC FESTIVAL

*นาทีที่ 9.37 ชินฮวา ยังไม่รู้ตัวว่าได้รับรางวัล หน้าตาแต่ละคน เอ๋อ...อ ทุกคน °o.O_O.o°

★...shinhwa ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ถึงว่าจะไม่ได้อยู่ในค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง SM พวกเขาก็สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยความสามารถของพวกเขาเอง มิใช่แค่แรงสนับสนุนจากค่ายเพลงเพียงอย่างเดียว ดูได้จากรางวัลใหญ่ในปี 2004 เป็นสิ่งการันตีได้เป็นอย่างดี

ปี 2004
งาน 19th Golden Disc Awards พวกเขาได้ 2 รางวัล
> Bonsang (เพลง Brand New)
> HAUZEN Popularity Award
 
งาน 2004 m.net KMTV Music Video Festival พวกเขาได้ 3 รางวัล> Best Male Artist
> Best Dance
> Overseas Viewer Choice Award

งาน 15th Seoul Music Awards (Seoul Gayo Daesang Awards)
พวกเขาได้ 3 รางวัล> Daesang
> Bonsang
> Most Popular Prize (แบบโหวตผ่านมือถือ)
นับเป็นงานที่สร้างความปลาบปลื้มให้กับชินฮวาและแฟนเพลงมากที่สุด
พวกเขาถึงกับหลั่งน้ำตาออกมาเลยเพราะเป็นรางวัลแดซางครั้งแรกตั้งแต่เดบิวท์มา 

งาน 2004 SBS Gayo Daejoun
> Daesang - ได้รับรางวัลแดซางเป็นครั้งที่สอง

งาน KBS Gayo Daesang 2004
> Bonsang
หมาย เหตุ: ผลคะแนนตัดสินรางวัลDaesangงานนี้มาจาก [คะแนนโหวตทางอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ 50% + ชาร์ตเพลง 30% + กิจกรรมต่างๆ(งานแสดง,สัมภาษณ์,ข่าว)ของดารานั้นๆ 20%]

งาน MBC Acting Daesang 2004

> Best New Actor Award(นักแสดงชายหน้าใหม่ยอดเยี่ยม) - เอริค (ละคร Phoenix / ลิขิตรักเพลิงริษยา)
> Most Popular Award - เอริค

นอกจากนี้เอริคยังได้รับรางวัล 'นายแบบยอดเยี่ยมประจำปี 2004' จากสมาคมสื่อโฆษณา (ปีนั้นเอริคเป็นเจ้าพ่อโฆษณา เพราะเล่นไปถึง 6 ตัว)

งาน MBC Teen Singer Gayo Festival 2004
> Bonsang
หมาย เหตุ: เกณฑ์ให้คะแนนสำหรับรางวัลDaesangงานนี้ มาจาก [ผลสำรวจความนิยม + จำนวนครั้งของการออกรายการดนตรี(ของMBC) + ยอดขายอัลบั้มนั้นๆ]
 


 2004 MUSIC AWARD



ภาพความประทับใจจากงานรับรางวัล


บทสัมภาษณ์ชินฮวาหลังจากที่รับรางวัล Gayo Daesang
จากงาน 15th Seoul Music Award (ปี2004)

ชินฮวาได้รับรางวัล Gayo Daesang อย่างสมเกียรติ แม้ว่า 7 ปีที่ผ่านมา พวกเขาจะเป็นนักร้องในระดับต้นๆของวงการ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้รางวัล Daesang ใครที่ได้ชมรายการนี้ไปแล้วจะเห็นว่าสมาชิกทั้งหกต่างยืนน้ำตาคลอด้วยความปลาบปลื้ม
 
 

ความรู้สึกจากการที่ได้รับรางวัลนี้
มินอู : ก่อนอื่นพวกเราก็ต้องขอขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ของพวกเรา ตอนที่พวกเราย้ายสังกัดมาใหม่ๆ พวกเรารู้สึกกังวัลอยู่ลึกๆ แต่คุณปาร์คควองยองที่เป็นตัวแทนของบริษัทและคนอื่นๆก็เป็นกำลังให้พวกเรา เสมอมา ขอขอบคุณสำหรับสิ่งที่พวกคุณทำให้เรามาตลอดครับ

ลางสังหรณ์ก่อนจะรู้ว่าได้รางวัล
เอริค
: เราไม่รู้หรอกครับว่าพวกเราจะได้รึเปล่า แต่ทุกคนก็หวังว่าจะได้...หวังมาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาล่ะครับ แล้วในที่สุดก็ได้ซะที ตอนนี้พวกเรามีความสุขสุดๆเลย

ความรู้สึกตอนที่รับรางวัล
เอริค
: พวกเราไม่ได้ยินหรอกครับตอนที่เขาประกาศชื่อน่ะ ฮานจีเฮที่นั่งอยู่ข้างๆเราก็เลยพูดว่า พี่คะ เค้าประกาศชื่อพวกพี่นะ ตอนนั้นเราช็อกไปเลยครับ แบบว่าอึ้งน่ะ แล้วจู่ๆแต่ละคนก็ตะโกนออกมา จากนั้นพวกเราก็...อย่างที่รู้ๆกันอยู่ ร้องไห้กันหมดเลยครับ
เฮซอง : ก็ตอนแรกนึกว่าปีนี้จะไม่ได้เหมือนเดิม...เพราะฉะนั้นพวกเราก็ดีใจสุดๆล่ะครับ

 

ความฝันในคืนก่อนวันงาน
ดงวาน
: คืนก่อนนั้นผมฝันว่าอยู่ในงานเลี้ยงที่มีแต่คนที่เสียชีวิตไปแล้วหลายคนเลย ครับ มันเป็นความเชื่อที่ว่าถ้าคุณฝันเห็นคนที่ตายไปแล้ว แสดงว่าโชคกำลังจะมาถึงตัวคุณ นั่นแหละสาเหตุที่พวกเราได้รางวัลนี้มา เค้าเรียกว่าฝันบอกเหตุไงครับ

คำพูดถึงแฟนๆ
เฮซอง,จอนจิน
: ปีก่อนๆพวกแฟนๆก็มาร่วมงานแล้วก็ร้องไห้เพราะเสียใจ แต่ปีนี้ทุกคนเปลี่ยนเป็นร้องไห้ด้วยความยินดีแล้วครับ ขอบคุณแฟนๆที่สนับสนุนพวกเรามาตลอด เราอยู่กันมา 7 ปีแล้ว และหวังว่าจะได้อยู่ด้วยกันแบบนี้ต่อไปอีกนานครับ

แผนการในอนาคต
ดงวาน
: ปีหน้า(2005)พวกเราก็จะออกอัลบั้มเดี่ยวของตัวเองแล้วล่ะครับ ผลงานชิ้นแรกจะเป็นของเฮซองครับ

งานฉลองต่อจากนี้ล่ะ?
ดงวาน
: พวกเราจะสั่งซุปมันฝรั่งมาทานกันในห้องซ้อมครับ...ล้อเล่นน่า~
แอนดี้ : จะออกไปหาอะไรทานพร้อมๆกับฉลองรางวัลนี้ด้วยกันน่ะครับ

Source: Sportseoul
Eng translation credit: Elmo@shinhwajj
Thai translation credit: Queenie @ ShinhwaThailand.com

บทความเพิ่มเติม 
อะไรทำให้ชินฮวาออกจาก sm เพราะ sm ไม่ยอมให้ศิลปินออกจากสังกัดง่ายโดยเฉพาะวงที่ดังอย่างชินฮวา เพราะในสายตาของ sm 'shinhwa' = เงิน แต่ชินฮวาก็จะไป ดังนั้น sm เลย ฟ้องร้องชินฮวาในเรื่องของลิขสิทธ์ชื่อชินฮวาถ้าจะเปลี่ยนบริษัท เลยมีการต่อสู้ในศาลกัน......สุดท้ายชินฮวาชนะ.........แต่ชินฮวาก็ยังอยู่ ได้เพราะแฟนเพลงเยอะ แฟนเพลงทุกคนสนับสนุนให้ซื้ออัลบั้มของชินฮวา และแฟนๆจะชื้ออัลบั้ม 1 copy ขึ้นไป [นำมาจาก bowchaple / luvlynancy @sm-thailand]
ดราม่าระหว่าง SHINHWA กับ SM นั้น เกิดขึ้นเนื่องจาก SM อยากต่อสัญญากับเอริคแค่คนเดียว แต่เอริคกลับไม่ยอมแยกออกมาโซโล่ เขาอยากทำงานเป็นวงมากกว่า ซึ่งกว่าจะผ่านพ้นจุดนี้มาได้ เอริคต้องใช้เงินส่วนตัวของที่บ้านมาสู้คดีเยอะทีเดียว (ป๋าโคตรแมน!!) ผลการฟ้องร้อง ชินฮวา ได้ลิขสิทธิ์เกือบทุกอย่างเป็นของตัวเอง สามารถใช้ชื่อวงเดิม สีประจำวง ชื่อแฟนคลับแบบเดิม ร้องเพลงเดิมๆ สมัยอยู่ SM ตามงานได้ อย่างเดียวที่พวกเขาไม่สามารถนำมันติดมือมาด้วยได้ก็คือ โลโก้ประจำวง ที่มีรูปร่างคล้ายก้างปลา [นำมาจาก ที่นี่]
SM เลือกที่จะต่อสัญญากับสมาชิกชินฮวาแค่บางคน ซึ่งเราก็เดาว่า มีเพียง เอริค(เขากำลังฮอตในวงการโฆษณา)  มินอู และเฮซอง  แล้วที่เหลืออีก 3 คนนั้นหล่ะ?   เลยเกิดเรื่องราวขึ้น เพราะพวกเขาเลือกที่จะเป็นชินฮวามากกว่าในนเมื่อไม่ครบ 6 คน พวกเขาก็ไม่ต้องการ ไม่ใช่แค่เอริครักเพื่อนมากหรอกนะคะ แต่เอริครักชินฮวามากกว่าชื่อเสียงที่รออยู่และไม่ใช่แค่เอริคต่อสู้นะคะ เพราะถ้ามินอูและเฮซองไม่เอาด้วย  มันจะมีประโยชน์อะไร (คือหมายถึงว่า ถ้าสองคนยอมอยู่กับ SM เหมือนเดิม) 
*** นั่นเพราะพวกเขาทั้ง 6 รักกัน พวกเขารักความเป็นชินฮวา และ รักชินฮวาชางโจมากเท่านั้นเอง ***
แล้วตอนนั้นใช่ว่า SM จะยอมปล่อยชินฮวาไปง่ายๆ นะคะ
อ่านดูข้อห้ามที่ SM ยื่นต่อศาลก่อนค่ะ

1. ห้ามใช้ชื่อว่าชินฮวาเด็ดขาด (ชินฮวาเป็นชื่อเรียกที่หยิบยกมาจากภาษาจีน  SM จึงถือว่ามันเป็นลิขสิทธิของ SM )
2. ห้ามใช้โลโก้ (ตัวอักษรเขียนว่าชินฮวา คล้ายๆ ก้างปลา)
3. ห้ามนำเพลงทั้งหมดไปใช้ ไม่ว่าในกรณีใดๆ
4. ห้ามใช้ชื่อเรียกแฟนคลับว่า ชินฮวาชางโจ (ผู้สร้างตำนาน) ไม่แน่ใจว่ารวมถึงสีส้ม สีประจำวงด้วยหรือเปล่านะคะ

นี่คือสิ่งที่ SM  แทบจะปิดประตูตายสำหรับพวกเขาเลยทีเดียว  เราถือว่า SM จัดการเด็กหัวแข็งทั้ง 6 คนนี้หนักหนาสาหัสเลยทีเดียว  เรียกว่าแทบไม่มีทางสู้เลยด้วยซ้ำ

สุดท้ายชินฮวาก็ต้องจ่ายเงินเป็นค่าลิขสิทธิทั้งหลาย (เอริคนำเงินจากที่บ้านเพื่อซื้อทุกอย่างกลับมา)  พวกเขาสามารถพาทุกอย่างออกมากับพวกเขาได้ ยกเว้นโลโก้ก้างปลาเท่านั้น(ไม่แน่ใจว่าชินฮวาตั้งใจที่จะไม่ใช้โลโก้นั้นหรือเปล่านะคะ)

** ที่จริง พวกเขา 3 คน เลือกที่จะอยู่ต่อก็ได้ อนาคตก็เห็นๆ อยู่ ต้นสังกัดใหญ่ๆ แบบนี้ มีรึถ้าจะดันใครแล้วจะไม่ดัง แต่พวกเขาก็ไม่เอา..
** แถมต้องยอมเสียเงินอีกมากมาย
** การมีอิสระทางด้านความคิดต่างหาก คือสิ่งที่พวกเขาต้องการมากกว่า

คุณรู้มั้ยคะว่าเอริค มีค่าตัวเท่าไหร่ (บางคนเปรียบเทียบว่า จ้างในนามชินฮวา ถูกกว่าจ้างเอริคคนเดียวซะอีก)
ในปี 2004 เอริค โด่งดังเป็นอย่างมาก จากบทซอจองมิน ในเรื่องฟีนิกซ์ ในปีนั้นเอริคมีโฆษณาถึง 8 ตัว
(**เอริคถูกสื่อเกาหลีขนานนามว่า เอริคซินโดรม สื่อเกาหลีจะใช้เรียกดาราที่สร้าง
กระแส ความดังแบบชั่วข้ามคืน (ว่ากันว่า หนุ่มๆ เกาหลีหันมาไว้หนวดกันมากขึ้น) ก่อนหน้าเอริคก็มี วอนบิน อันแจวุค ชาอินเปียว และซินโดรมคนล่าสุดคือ น้องมินโฮ จาก F4 ค่ะ)


สมาชิกของชินฮวามักจะพูดเสมอว่า ชินฮวาอยู่มาได้เพราะฟีนิกซ์  เนื่องจากเอริค ยอมแบ่งรายได้ และยอมลดค่าตัวลงเพื่อเพื่อนๆ คนอื่นๆ (*จากบทสัมภาษณ์ของดงวาน) 
แต่เราถือว่าในปี 2004 ถือว่าเป็นยุครุ่งเรืองของพวกเขาทั้ง 6 อย่างแท้จริง อัลบั๊มแบนรด์นิว ภายใต้ต้นสังกัดใหม่ (ว่ากันว่าgood เกิดขึ้นมาเพราะชินฮวา)  ชินฮวาโฉมใหม่กับลุคหนุ่มเท่ห์ ได้สร้างสถิติและกวาดรางวัลแทบทุกเวทีในปีนั้น พวกเขาได้รับแดซัง(รางวัลยอดเยี่ยมในทุกด้าน)  มันคือปีทองของพวกเขาจริงๆ บวกกับกระแสความโด่งดังของเอริค ทำให้ชื่อของชินฮวาเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น
(หมายถึงในกลุ่มของพวกแม่บ้านนะคะ ไม่ใช่แค่กลุ่มเด็กวัยรุ่นอย่างเดียว กรณีของฮยอนจุงของ ss501 ก็เช่นกัน คือดังจาก F4  เลยทำให้ ss501 พลอยโด่งดังขึ้นไปอีกด้วย)

ส่วนข่าวของเฮซองนั้น ไม่ต้องไปกังวลแทนเอริคหรอกค่ะ...พวกเขาอยู่ด้วยผลงาน ไม่ใช่ที่ภาพพจน์ เพราะชินฮวาข้ามขั้น คำว่าไอดอลมาแล้ว ทุกวันนี้พวกเขาคือ ศิลปิน

ถ้าไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องหรือกระทบต่อความเป็นชินฮวาแล้ว พวกเขาก็ไม่ค่อยอะไรเท่าไหร่ 
แต่สื่อเกาหลีมักจะเล่นข่าว การแยกวงของพวกเขาเสมอ  เรื่องนี้มากกว่าค่ะ ที่เอริคจะรู้สึก

ชินฮวาทนได้กับทุกข่าว
ยกเว้น ข่าวการแยกวง...

พวกเขาพูดเสมอว่า "เขาเริ่มจาก 6 คน ก็ต้องจบลงที่ 6 คน และจะอยู่ด้วยกันตลอดไป อยู่เพื่อชินฮวาชางโจ"
[นำมาจาก PANTIR]


ให้เครดิต :- shinhwathailand , youtube


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23/11/54 20:09

    ดูคลิปตอนได้รางวัล แล้วซึ้งมาก~เลย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25/11/54 19:12

    "เขาเริ่มจาก 6 คน ก็ต้องจบลงที่ 6 คน และจะอยู่ด้วยกันตลอดไป อยู่เพื่อชินฮวาชางโจ" ~ประทับใจ~

    ตอบลบ

°•★ ขอบคุณที่แวะมาจร้า (◕‿◕✿)